Self Portrait as A Young Man ของ Rembrandt van Rijn จิตรกร ช่างพิมพ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของศิลปะยุโรป และศิลปินที่สำคัญที่สุดของประวัติศาสตร์เนเธอร์แลนด์ ความสำเร็จของเขาทำให้ยุคของเขาได้รับการขนานนามว่าเป็นยุคทองของดัชท์ แม้ว่าในช่วงเวลานั้นแนวทางศิลปะที่แพร่หลายในยุโรปจะเป็นบาโรคก็ตาม เขาเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่ยังเยาว์ และมีลูกศิษย์ลูกหามากมายตลอดยี่สิบปีที่เปิดโรงเรียน ผลงานส่วนใหญ่ของเขาเป็นภาพเหมือนตัวเองและภาพที่เกี่ยวเนื่องกับคัมภีร์ไบเบิ้ล แม้ว่าในประวัติของเขาจะไม่มีการบันทึกว่าเขาเป็นสมาชิกของโบสถ์ใดเลย การที่เขามักเฝ้าสังเกตความเป็นไปในชุมชนชาวยิวในอัมสเตอร์ดัมเพื่อมาเป็นแนวทางในการวาดภาพ ทำให้ภาพของเขามีความอ่อนไหวนุ่มนวลดูเป็นธรรมชาติ
Rembrandt เป็นศิลปินที่ชื่นชอบการวาดภาพตัวเองมากที่สุดคนหนึ่งของประวัติศาสตร์และชอบใช้การวาดภาพเหมือนตัวเองในการทดลองเทคนิคใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการสี การสะท้อนของแสง เสื้อผ้าและการแสดงออกทางสีหน้า ภาพแรกของเขาที่เข้ามาสู่สหราชอาณาจักรภาพนี้ เขาวาดให้หน้าปรากฏออกมาจากมุมมืดโดยมีสร้อยทองระยิบระยับที่ประดับปกคอเสื้อพร้อมกับแสงทองรอบ ๆ ศีรษะเป็นตัวส่องประกายให้ดูลึกลับ Sir Robert Kerr, Earl of Ancrum เป็นผู้ซื้อมาจากกรุงเฮกเพื่อมอบให้กับพระเจ้าชาล์สที่หนึ่ง และมันอยู่ในพระราชวังจวบจนกระทั่งทางวังได้ขายออกมาในภายหลัง
The Angel appearing to Hagar โดย Cornelis Bisschop ศิษย์เอกคนหนึ่งจาก School of Rembrandt ภาพนี้เป็นภาพจากพันธะสัญญาเดิมตอนที่เฮการ์สาวใช้และนางบำเรอของอับราฮัมมารดาของอิสมาเอลบุตรคนแรกของอับราฮัมกำลังร้องไห้เนื่องจากเธอถูกขับออกจากบ้านอันเป็นผลมาจากความริษยาของภรรยาของอับราฮัม ทูตสวรรค์มาปรากฏตัวต่อหน้าเธอเพื่อห้ามมิให้เธอทิ้งลูกตัวเองและทำนายว่าลูกของเธอจะมั่งคั่งในอนาคต ภาพที่แสดงให้เห็นถึงความเห็นอกเห็นใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการให้อภัยเป็นภาพที่ Rembrandt และลูกศิษย์นิยมวาด
The Betrothal โดย Ferdinand Bol ศิษย์เอกอีกคนหนึ่งจาก School of Rembrandt ภาพการหมั้นซึ่งอาจเป็นภาพการหมั้นของศิลปินเองหรือการหมั้นระหว่าง Tobias และ Sarah ในพันธะสัญญาเก่านี้ ศิลปินให้คู่หมั้นสวมใส่เสื้อผ้าที่ดูโบราณกว่ายุคสมัยที่เขาเขียน แต่ออกแนวหรูหราอันเป็นแนวทางการวาดภาพตามแบบ Rembrandt ฝีไม้ลายมือของลูกศิษย์คนนี้ของ Rembrandt ใกล้เคียงกับอาจารย์มากดูได้จากการจัดวางองค์ประกอบของภาพและการใช้สี ยกเว้นรูปหน้าของ Sarah จนทำให้ดูเผิน ๆ อาจหลงคิดว่าเป็นฝีมือของ Rembrandt เองเลยทีเดียว
Mary Magdalen โดย Paulus Bor จิตรกรชาวดัชท์ซึ่งเคยใช้ชีวิตอยู่ในโรมในทศวรรษที่ 1620 ภาพ Mary Magdalen ที่นัยน์ตาหมองเศร้าและมีน้ำตาคลอจากความรู้สึกผิดที่เพิ่งนำเอาน้ำมันชะโลมเท้าพระเยซูคริสต์นี้ ศิลปินวาดส่วนของเสื้อผ้าให้ดูค่อนข้างหรูหราเพื่อแสดงให้เห็นความผิดบาปทางโลกของ Magdalen อีกทั้งยังเป็นการโชว์ทักษะในการวาดความแตกต่างของแสงและพื้นผิว ผลงานชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่าศิลปินสามารถที่จะผสมผสานการวาดภาพแบบเป็นทางการกับการให้ความสำคัญกับแสงจนทำให้หญิงสาวโดดเด่นออกมาจากความมืดได้อย่างน่าทึ่งอันแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลการวาดจาก Caravaggio ศิลปินอิตาเลียนที่โด่งดังในสมัยนั้น แม้เขาจะมีชื่อเสียงในช่วงเดียวกันกับ Rembrandt ก็ตาม
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี