วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส และ เลเจนดารี่ พิกเจอร์สภูมิใจนำเสนอภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ล่าสุดแห่งจักรวาลมอนสเตอร์จาก A Film By Adam Wingardเรื่อง “GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE- ก็อตซิลล่า ปะทะ คอง 2 อาณาจักรใหม่” พบกับการเผชิญหน้าครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมกับบางสิ่งที่ทำให้พวกเขาต้องจับมือกันเพื่อเอาชนะ นำแสดงโดย รีเบคก้าฮอลล์, ไบรอัน ไทรี เฮนรี่, แดน สตีเวนส์, เคย์ลี ฮอทเทล, อเล็กซ์ เฟิร์นสและฟาลา เฉินผลงานโดยผู้กำกับคนเดิม อดัม วินการ์ด อำนวยการสร้างโดย อเล็กซ์ กราเซีย โดย อดัม วินการ์ด เล่าถึงจุดเริ่มจ้นของภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า
จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของก๊อดซิลล่าและคอง คุณมีแนวคิดอย่างไรในการนำมอนสเตอร์สองตัวนี้มาเจอกันครับ
อดัม วิงการ์ด:อืม ผมคิดว่ามันมาจากการทำหนังเรื่องที่แล้วนะ ผมจำได้ว่าตอนดูหนังเป็นช่วงที่เราเพิ่งผ่านโรคระบาดกันมาหมาดๆ ทุกอย่างกำลังเริ่มฟื้นตัวและผู้คนก็เริ่มกลับเข้าโรงหนังกันอีกครั้ง มันเป็นความรู้สึกที่น่าเหลือเชื่อเลยครับเพราะผมก็ไม่ได้เข้าโรงหนังมาปีกว่าแล้วตอนนั้น การได้เห็นผู้ชมตอบสนองต่อการรวมทีมกันช่วงสั้นๆ ระหว่างก๊อดซิลล่ากับคองในตอนท้ายของ“Godzilla vs. Kong” ตอนที่พวกมันสู้กับเมก้าก๊อดซิลล่าเป็นความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นมากเพราะมีบรรยากาศของการได้ปลดปล่อยอยู่ในนั้น คุณจะเห็นเลยว่าตัวหนังได้ส่งมอบสิ่งที่ผู้คนต้องการในเวลานั้น และผมก็คิดว่า “ถ้าเราจะทำหนังอีกสักเรื่อง เราคงแยกเจ้าสองตัวนี้ออกจากกันไม่ได้แล้ว อย่างน้อยก็ในบริบทของจักรวาลมอนสเตอร์เวิร์ส”
และนั่นก็เป็นแค่การชิมลางเพียงสั้นๆ ว่าการรวมทีมกันจะออกมาเป็นอย่างไร ผมเลยคิดว่า “ทำให้สุดไปเลยดีกว่า” และผมก็ได้รับแรงบันดาลใจจากหลายอย่างครับ ตั้งแต่หนังตำรวจคู่หูไปจนถึงหนังอย่าง “They Live” ของจอห์น คาร์เพนเตอร์ ผมชอบตรงที่ว่าในหนังเรื่องนั้น ฉากแอ็กชันที่ดีที่สุดเป็นฉากระหว่างพระเอกทั้งสองคน ไม่มีตัวร้ายอยู่แถวนั้นเลย มันเป็นฉากระหว่างร็อดดี ไพเพอร์ กับคีธเดวิดตอนที่ร็อดดีพยายามให้คีธใส่แว่นกันแดดเพื่อให้เห็นโลกที่ถูกควบคุมโดยมนุษย์ต่างดาว… มีแค่สองคนนี้สู้กันอยู่เกือบแปดนาทีได้ ฉากนั้นมีอิทธิพลสำคัญต่อผมครับ เพราะมันเป็นหนังเรื่องโปรดตลอดกาลอันดับสองของผมเลย
ตอนนั้นเองที่ผมตระหนักว่า ใช่แล้ว เราจะทำหนังรวมทีม แต่ความสนุกของการรวมทีมคือการผจญภัยที่จะนำพาสัตว์ประหลาดทั้งสองตัวไปถึงจุดนั้น ในหนังภาคที่แล้วพวกมันทำงานร่วมกัน แต่ก็เป็นการสงบศึกชั่วคราวแบบไม่น่าไว้วางใจเท่าไหร่ สถานะตรงจุดเริ่มต้นของ“Godzilla x Kong” คือก๊อดซิลล่าจะอยู่บนดิน ขณะที่คองอยู่ในฮอลโลว์เอิร์ธ พวกมันจะเคารพในพื้นที่และอาณาเขตของอีกฝ่าย แต่อย่าลืมว่าพวกมันก็ยังเป็นสัตว์ประหลาดอยู่นะ เพราะฉะนั้น ทักษะการสื่อสารของพวกมันคงไม่ดีสักเท่าไหร่ ถ้าจะให้พวกมันทำงานด้วยกันได้ ก็คงต้องมีกระบวนการบางอย่าง
เราได้รู้จักคองและก็อดซิลล่ามากขึ้นในหนังเรื่องนี้ คองต้องการอะไรในช่วงเริ่มต้นของหนังครับ
อดัม วิงการ์ด: คองอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับหนังภาคก่อนครับ ฮอลโลว์เอิร์ธมีความใกล้เคียงกับโลกบนเกาะกะโหลกที่คองเติบโตขึ้นมา มันให้บรรยากาศแบบยุคก่อนประวัติศาสตร์ สถานที่ตรงนั้นเหมาะกับร่างกายของมันในเชิงกายภาพ แต่ในแง่อารมณ์คองยังคงอยู่อย่างโดดเดี่ยวคล้ายกับคนที่มีทุกอย่างแล้วแต่กลับรู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างขาดหายไปตลอดเวลา และคองก็เป็นแค่วานรเหงาตัวหนึ่งในฮอลโลว์เอิร์ธ นั่นคือคองในช่วงเริ่มเรื่อง มันแข็งแรงมีพละกำลังก็จริง แต่ก็กลับรู้สึกหงอยเหงา
คุณเคยพูดว่าหนังเรื่องนี้นำเสนอก๊อดซิลล่าในเวอร์ชันของคุณ มันพัฒนาไปอย่างไรบ้างครับ
อดัม วิงการ์ด: มันมีวิวัฒนาการไปจริงๆ ครับ ผมจะไม่ลงลึกถึงรายละเอียดในที่นี้ แต่ผมรู้ว่าผมต้องการเปลี่ยนรูปลักษณ์ของมันในหนังเรื่องนี้ ผมคิดว่านั่นเป็นความสนุกส่วนหนึ่งของก๊อดซิลล่าในฐานะตัวละคร คือการได้เห็นมันมีวิวัฒนาการไปเป็นรูปแบบต่างๆ ในหนังแต่ละเรื่อง เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เราจะได้เห็นแนวทางใหม่ๆ ในการนำเสนอแผงหลังของมันไปจนถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ตรงจุดต่างๆ ในการทำหนังเรื่องนี้ ผมต้องการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของก๊อดซิลล่า แต่สิ่งสำคัญคือเหตุผลในการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องมีเรื่องราวรองรับ ดังนั้นแนวคิดเรื่องวิวัฒนาการของก๊อดซิลล่าจึงไม่ใช่แค่สำคัญต่อเรื่องราวแต่ยังเป็นแรงผลักดันให้ตัวก๊อดซิลล่าเองด้วย เรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวข้องกับวิวัฒนาการของมัน
คุณช่วยเล่าถึงมินิคองหรือซูโคได้ไหมครับ
อดัม วิงการ์ด: ซูโคเป็นตัวละครใหม่ที่น่าตื่นเต้นที่สุดตัวหนึ่งในหนังเรื่องนี้ครับ มันเป็นตัวละครที่พูดถึงได้ยาก เพราะคุณต้องสัมผัสเอง และบุคลิกของมันก็มีเรื่องเซอร์ไพรส์แฝงอยู่มากมาย มันไม่ได้ตรงไปตรงมาอย่างที่เราเห็นภายนอก มันค่อนข้างซับซ้อนเลยทีเดียว และในหลายๆ แง่ การเดินทางของมันและคอง รวมถึงความสัมพันธ์ที่ก่อตัวขึ้นระหว่างทั้งสองก็เป็นพลังที่ช่วยขับเคลื่อนพล็อตเรื่องด้วย
และการนำเสนอตัวละครเหล่านี้ก็น่าตื่นเต้นมาก เพราะหนังเรื่องนี้ขับเคลื่อนผ่านตัวละคร ทั้งคองและซูโคอยู่ในฉากที่มีการเคลื่อนไหวอย่างมีชีวิตชีวาโดยไม่มีบทพูดเลย การเล่าเรื่องราวของพวกมันผ่านภาพเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้ผมสนใจหนังเรื่องนี้ วิธีการถ่ายทอดแบบนี้น่าพึงพอใจมากเพราะมันได้ผลทันทีเลย ฉากแรกๆ ที่เราทำงานแอนิเมชันคือฉากการเดินทางครั้งใหญ่ของตัวละครสองตัวนี้ เป็นเรื่องสนุกครับที่ได้ดูแลและพัฒนาตัวละครโดยอาศัยการเคลื่อนไหวเป็นหลักแบบนี้
แล้วการพัฒนาตัวละครสการ์คิงล่ะครับ
อดัม วิงการ์ด: สการ์คิงเป็นตัวร้ายที่น่าตื่นเต้นมากครับเพราะมันคล้ายกับเป็นคองในมุมกลับมันมีคุณสมบัติหลักๆ เหมือนกับคองแต่เป็นคองในเวอร์ชันที่ชั่วร้าย และสิ่งสำคัญสำหรับผมในหนังเรื่องนี้คือเราจะต้องซื่อตรงต่อความเป็นมาของหนังก๊อดซิลล่าและคอง ซึ่งแต่ไหนแต่ไรก็ขับเคลื่อนด้วยแนวคิดเรื่องการกระทำที่ชั่วร้ายของมนุษย์ สิ่งชั่วร้ายปะทะกับธรรมชาติ การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์…และสิ่งต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อโลก แต่แทนที่จะให้มนุษย์เป็นแรงผลักดันอย่างที่เคยเป็นในแง่ของการเล่าเรื่อง ผมอยากลองดูว่าเราจะถ่ายทอดประเด็นนี้โดยให้สัตว์ประหลาดเป็นตัวร้ายหลักได้หรือไม่ เพราะฉะนั้นสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับสการ์คิงคือถึงแม้ว่ามันไม่ใช่มนุษย์ แต่แรงขับเคลื่อนของมันก็มีความเป็นมนุษย์อยู่สูงมาก
มันเป็นวานรหรือมีความคล้ายกับวานรในแง่ที่สามารถคิด รู้สึก และวางแผนสมคบคิดได้ แรงขับเคลื่อนของมันก็เหมือนกับแรงขับเคลื่อนของมนุษย์ นั่นคือความต้องการพลังอำนาจและการควบคุม มันเป็นจอมเผด็จการที่อาศัยอยู่ในฮอลโลว์เอิร์ธ และในแง่สภาพร่างกายนั้นมันเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นคู่ปรับกับคอง มันทำทุกสิ่งที่คองทำได้แต่ในแบบที่คล่องแคล่วว่องไวมาก ดังนั้นคองจึงต้องใช้ไหวพริบในการเข้าถึงตัวสการ์คิง และสการ์คิงก็กลายเป็นตัวร้ายที่น่าสนใจและน่าเกรงขามทั้งสำหรับก๊อดซิลล่าและคอง จึงเป็นเหตุผลที่ทั้งสองตัวต้องมารวมทีมกันเพื่อล้มสการ์คิงลงให้ได้
คุณอยากให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์อย่างไร และได้รับอะไรกลับไปหลังจากดูหนังจบแล้ว
อดัม วิงการ์ด: ที่แน่ๆ คือผมอยากคนดูได้สนุกกับการดูหนังเรื่องนี้ มันเป็นการเดินทางอันชวนระทึกใจและอัดแน่นไปด้วยแอ็กชันมากมาย เรียกได้ว่าแบบนอนสต็อปเลยล่ะครับ เพราะฉะนั้นจากมุมมองนี้ สิ่งหนึ่งที่ผมบอกได้แน่ๆ คือผมอยากให้คนดูสนุกไปกับหนัง แต่ว่าสำหรับผมแล้วหนังเรื่องนี้ก็เป็นการศึกษาตัวละครมอนสเตอร์ด้วย จะว่าไปก็ประหลาดดีเหมือนกันนะ แต่นั่นคือสิ่งที่ผมอยากให้คนดูได้รับไปจากเรื่องนี้เหมือนกันครับ ผมอยากให้คนดูได้เข้าถึงสภาพจิตใจและมุมมองของมอนสเตอร์ในแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน ผมไม่อยากทำแค่หนังมอนสเตอร์ธรรมดาๆ อีกเรื่อง ผมอยากให้มันเป็นหนังที่มีความโดดเด่นในแบบของมันเอง รวมทั้งนำเสนอสิ่งที่แปลกใหม่และแตกต่างออกไป นี่ล่ะครับคือสิ่งที่ผมอยากให้ผู้ชมได้รับกลับไปด้วย ใช่ มันควรจะสนุก แต่ผู้ชมก็ควรได้สัมผัสประสบการณ์ที่แปลกใหม่และมีเอกลักษณ์แตกต่าง…เพราะคุณจะได้รับรู้เรื่องราวที่สื่อผ่านภาพเป็นหลักและมันจะพาคุณไปยังจุดที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี