l เจี๊ยบ & โจ๊ก ลูกรัก
“ทุกข์สุข อยู่ที่ใจคิด : แก้ทุกข์ดับทุกข์ อยู่ที่รู้แจ้งรู้จริง เหตุปัจจัย”
1. ทุกวันนี้ พ่อเห็นคนรอบตัวรวมทั้งตัวเอง มีความทุกข์ แก้ได้ แก้ไม่ได้ ทุกข์เพิ่ม ทุกข์ลด
ดับทุกข์ได้หรือไม่ได้ความทุกข์จึงเป็นหนึ่งในอริยสัจที่ดำรงอยู่ในวังวนวัฏสงสารนี้ ความทุกข์คือสิ่งที่เกิด ดำรงอยู่ และดับไป...
“ตาสียายมา” มองปัญหารอบกายในสังคม ทั้งเศรษฐกิจ การเมืองฯ เกิดความเบื่อหน่าย...จึงเดิน และพูดไปว่า
“ที่นี่วุ่นวายหนอ... ที่นี่น่าเบื่อหนอ... ที่นี่วุ่นวายหนอ... ที่นี่น่าเบื่อหนอ...”
เมื่อไปพบพระแท้... ที่วัดบ้าน...ในเวลาใกล้รุ่ง... “ตอบ...ตาสียายมา... ว่า...ที่นี่ไม่วุ่นวายหนอ... ที่นี่ไม่น่าเบื่อหนอ... มากับเราสิแล้วเรา... จะแสดงธรรมให้เธอฟัง”
2. ดับทุกข์...ด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า
พระพุทธองค์ทรงนำหลักความจริงอันนี้มาประกาศให้มวลมนุษย์รู้ความทุกข์คือสิ่งอันทนได้ยาก หนักหน่วง...
1) “เหตุของความทุกข์ คือ การยึดติดกับบางสิ่งไม่ปล่อยวาง ในอุปทานตัวใดตัวหนึ่ง”
อุปาทาน : คือ การยึดมั่นถือมั่นทางจิตใจ ร่างกาย ว่าเป็นตัวตน เป็นของตน มีอุปาทาน 4 อย่าง
1.1 กามุปาทาน : ยึดติดในกาม อำนาจ ตำแหน่ง เงินทองฯ รักชอบอยากครอบครอง อยากมี อยู่ เป็น
1.2 ทิฏฐุปาทาน :ยึดถือในทิฏฐิ คือ ความเห็นของตนว่าถูกต้อง ตรง จริง ของผู้อื่นผิด
1.3 สีลัพพัตตุปาทาน : ติดยึดในศีลวัตรที่งมงายไร้ประโยชน์ ทำให้เสียงานเสียเวลา ทำให้ยึดติด
1.4 อัตตวาทุปาทาน: ยึดมั่นในตัวเอง ของตัวเอง (ตัวกู ของกู)
พุทธภาษิต “เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้ว เบญจขันธ์ที่ประกอบอยู่ด้วยอุปาทานนั่นแหละเป็นตัวทุกข์”
“คนทั้งหลายย่อมหลุดพ้น เพราะไม่ยึดมั่นถือมั่นด้วยอุปาทาน”
2) ทุกข์ อยู่ในสภาพที่ไม่จริง : เพราะอยู่ในกฎ ไตรลักษณ์ คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป
ไตรลักษณ์ : เป็นธรรมะที่ทำให้เป็นพระอริยะ(อริยกรธรรม) แปลว่า ลักษณะ 3 ประการ
หมายถึงสามัญลักษณะ คือ กฎธรรมดาของสรรพสิ่งทั้งปวง อันได้แก่ : อนิจจลักษณะ : ลักษณะไม่เที่ยงมีการแปรเปลี่ยนไปเป็นธรรมดา ทุกขลักษณะ : ลักษณะทนอยู่ตลอดไปไม่ได้
อนัตตลักษณะ : ลักษณะไม่สามารถบังคับบัญชา ให้เป็นไปตามต้องการได้
3) พระพุทธเจ้าได้แสดงธรรม... อนันตลักขณสูตร...คือ... ให้รู้จัก “ขันธ์ 5” คือ
มันไม่ใช่ของเรา... ไม่เที่ยง เราก็สามารถบังคับมันได้... หรือสั่งมันได้...
รูปขันธ์ (ร่างกาย) เวทนา (ความรู้สึก) สัญญา (ความจำ) สังขาร (ความคิด) วิญญาณ (ความรู้)
วิญญาณขันธ์ - สภาวะที่รู้แจ้งอารมณ์ ส่วนที่รับรู้สิ่งทั้งหลายที่ผ่านทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ส่งต่อไป
สังขารขันธ์ -ความคิดปรุงแต่ง และเกิดเป็นเวทนาขันธ์ - ความรู้สึก พอใจหรือไม่พอใจ และความรู้สึกทุกข์
4) กฎความจริงของโลกและชีวิต กฎของอริยสัจหรืออริยสัจ 4 หมายถึง...พระพุทธเจ้าตรัสรู้เรื่องทุกข์กับการ
ดับทุกข์เท่านั้น...
อริยสัจ 4 ประกอบด้วยความจริง 4 อย่าง ดังนี้...
1. ทุกข์ = ทุกข์...
2. สมุทัย = เหตุของทุกข์...
3. นิโรธ = ความดับทุกข์...
4. มรรค = หนทางแห่งการดับทุกข์...
* การแสดงธรรมให้กับ... ปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 คือ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร...อันเป็นปฐมเทศนาธรรมดังนี้...
ทางสายกลางเรียกว่า.. มัชฌิมาปฏิปทา หรืออริยมรรค... ประกอบด้วยด้วยมีองค์ 8... เป็นทางที่จะนำไปสู่ปัญญา... มีความรู้ยิ่งและเพื่อความดับทุกข์...ให้รู้แจ้งในอริยสัจ 4 ประการ...
คือทุกข์กับการดับทุกข์...สิ่งใดที่ไม่เที่ยงมีความแปรปรวนเป็นธรรมดา... ควรหรือที่จะตามยึดมั่นว่า...นั้นเป็นของเรา = ตอบไม่ พระพุทธเจ้าตรัสสรุปว่า...เมื่อเราเห็นด้วยปัญญาอันชอบพิจารณาภาวนาขันธ์ 5...
และอินทรีย์ 6...ว่า...
รูป... เวทนา... สัญญา... สังขาร... วิญญาณ... และการกระทบสัมผัสทางตา... หู... จมูก... ลิ้น... กาย... ใจ... เป็นของไม่เที่ยง... เกิดดับ... เมื่อเห็น... ว่ามันไม่เที่ยง...เกิดดับ... ย่อมเบื่อหน่ายในรูปในสัมผัส... เมื่อเบื่อหน่ายก็คลายกำหนัด... เมื่อคลายกำหนัดจึงหลุดพ้น... เมื่อหลุดพ้นแล้ว... ก็ไม่มีชาติ... ไม่มีภพอีกต่อไป
จากนั้นปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้บรรลุอรหันต์...
5. มาดูรูปธรรมของชีวิตรอบตัวเรา
1) : เขาเปลี่ยนไป ไม่ควรเป็นเหตุให้เราทุกข์
u เรามีเพื่อนสนิทที่ดีคุ้นเคยและรักกัน เพราะเห็น ความรักความจริงใจ ความคิดเพื่อส่วนรวม : จึงพูดชื่นชมแต่หลังปี 2544 พายุร้ายพัดผ่าน มีความเปลี่ยนแปลง เพื่อนไปรักไปชอบคนอื่นที่ต่างกัน : เสียงพูดเหน็บแนม
u เราสู้เพื่อประชาธิปไตยมาด้วยกัน ทุกข์ยากต่างให้กำลังใจ ช่วยเหลือหนุนช่วยกัน ยามเพื่อนลำบากแต่เพื่อนเขาไปชื่นชมฝรั่ง “ประชาธิปไตย” และฝังใจกับทหาร “เผด็จการ” จึงด่า และเลยมาถึงเรา ที่เห็นต่าง
u เราทำมาหากินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อนเรียนเก่ง มีปริญญาใหญ่ห้อยท้าย แต่เราก็ร้องเพลงเดียวกัน
แต่เพื่อนไปช่วยงานโครงการใหญ่ในรัฐบาลหนึ่ง ต่อมามีปัญหาโกงกิน เราเข้าใจเพื่อน แต่เขากลับร้องเพลงใหม่
@ เพื่อนที่โดนกระทำ เศร้าเสียใจ บ่นว่า “ทำไม่เป็นเช่นนี้ ทำไมทำกับเพื่อนได้” : น่าเห็นใจในความทุกข์ที่รับมาจึงถามเพื่อนว่า “ใครเปลี่ยนไป” หากเขาเปลี่ยนไป เราคงรักเพื่อน, ทำไม เราต้องรับทุกข์ ที่ไม่ได้ก่อมาไว้ด้วย
l 2) เราเปลี่ยนเขาให้ดีขึ้น เป็นเหตุแห่งความสุข
เพื่อนพี่น้อง-ญาติ บางคนลำบากเดือดร้อน : สุขภาพ การเงิน, เราใช้เงินที่เก็บหอมรอบริบมา ช่วยด้วยรักเพื่อน
ช่วยบริจาคประจำให้ “โรงเรียนเก่าครูเก่า” และบางแห่ง ที่ติดขัดฯ, ได้ผ่อนเบาไปบ้าง แม้ไม่หมด
ช่วยสนับสนุนเพื่อนที่ดี พรรคที่ดี ทำต่อเนื่อง : ให้เขามีบทบาท ให้พรรคของประชาชนได้เกิด, มาแก้วิกฤติ
เราใช้เวลา รับฟังคุยแนะนำ, รวบรวมข่าวข้อมูลตามข้อเท็จจริง เสนอให้เพื่อนแฟนข่าว เพื่อได้รู้เท่าทันความจริง
@ ทำได้เช่นนี้ อย่างเสมอต้นเสมอปลาย เพราะป๋าแม่ครู ครอบครัวเพื่อนดีฯ และมีหลักธรรมเป็นเครื่องชี้นำ
เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ซ่อน
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี