ด้วยความรักในเรื่องของดนตรีเป็นทุนตั้งแต่เด็ก จึงทำให้ผู้บริหารหนุ่มอย่าง แทน-จุลยุทธ โล่โชตินันท์ จึงมุ่งมั่นที่จะใช้ดนตรีเพื่อเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือสังคม รวบรวมนักดนตรีจิตอาสาเข้าร่วมวง บางกอกแชริตี้ ออเคสตร้า(Bangkok Charity Orchestra) ที่เขาก่อตั้งขึ้นซึ่งถือเป็นวงออเคสตร้าวงแรกของเมืองไทยที่มีจุดประสงค์ในการทำงานเพื่อการกุศลร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเจ้าตัวยังรับหน้าที่เป็นวาทยกรหรือคอนดักเตอร์ประจำวงด้วยตนเองอีกด้วย
หลังจบโททางด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษจุลยุทธ ทำงานให้กับบริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุนชื่อดังของประเทศอังกฤษอยู่ถึง 4 ปีระหว่างใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น จุลยุทธ ยังได้หมั่นฝึกซ้อมเล่นดนตรี ทั้ง ไวโอลิน และ เปียโน จนได้มีโอกาสร่วมเล่นคอนเสิร์ตกับวงของโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เป็นประจำ ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นคอนดักเตอร์ (วาทยกร) ได้ในที่สุด หลังจากนั้น จุลยุทธ ได้ตัดสินใจกลับมาทำงานในเมืองไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหุ้นส่วนสายงานที่ปรึกษาบริษัท แคปโค นอกจากจะทุ่มเทให้กับงานอย่างเต็มร้อยแล้ว เขายังแบ่งเวลาว่างมาทำงานด้านดนตรีที่รักเป็นชีวิตจิตใจอีกด้วย โดยทำหน้าที่เป็นคอนดักเตอร์ก่อนที่จะได้ริเริ่มก่อตั้งวง บางกอก แชริตี้ ออเคสตร้าขึ้นด้วยจุดมุ่งหมายที่จะทำการแสดงเพื่อการกุศล จากวงออเคสตร้าเล็กๆตอนนี้ BCO มีสมาชิกมากกว่า 7-800 คน ที่มาจากหลายวงการหมุนเวียนมาร่วมทำการแสดงกับเรา ก่อนที่ล่าสุด จุลยุทธ ยังจะได้ตัดสินใจจัดการประกวดไทยแลนด์ ยัง มิวซิเชี่ยนส์อวอร์ด 2024 (Thailand Young Musicians Award 2024) ขึ้นเพื่อหวังให้เป็นเวทีสำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่สนใจในดนตรีคลาสสิก ร่วมสมัย และดนตรีไทย
แทน-จุลยุทธ โล่โชตินันท์
“ไทยแลนด์ ยัง มิวซิเชี่ยนส์ อวอร์ด 2024เราจัดขึ้นเป็นปีแรก มีผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน10 ท่าน ทำการคัดเลือกผู้ที่ส่งผลงานเข้ามาประกวดจำนวนกว่า 400 คน จนเหลือ 25 คนซึ่งเราอยากจะให้เยาวชนเหล่านี้ได้มีโอกาสแจ้งเกิด และได้มีเวทีในการแสดงออก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และพัฒนาตัวเองต่อไปในอนาคต”
“สำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเข้าศึกษาด้านนี้ก็อยากจะให้ทุกคนได้ลองเปิดใจในทุกๆ ด้าน อย่าเพิ่งตั้งข้อจำกัดในการศึกษาดนตรีในทุกแนวทุกประเภทก่อน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสที่จะทำให้เราได้รู้ว่าชอบอะไรจริง ถ้าเราไม่ลอง ก็จะไม่รู้ว่า เราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ซึ่งในอนาคตผมก็ยังตั้งใจที่จะจัดการประกวดต่อไป เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้ ที่อาจจะมีโอกาสได้เข้าร่วมวงออเคสตร้า หรือก้าวขึ้นไปในเวทีระดับนานาชาติต่อไปในอนาคตในปีนี้ถือว่า มาตรฐานค่อนข้างน่าพอใจ ซึ่งในปีหน้า เราก็คาดหวังว่า จะมีความหลากหลายในแนวดนตรีมากยิ่งขึ้น”
พอร์ช-พาทิศณัฐฆ์ กัมมารพัฒน์
การประกวด ไทยแลนด์ ยัง มิวซิเชี่ยนส์อวอร์ด 2024 ได้จัดขึ้น ณ โรงละคร อักษรา เพื่อเปิดโอกาสให้ Top 25 Thailand Young Musicians Award ได้ขึ้นแสดงเดี่ยว เพื่อโชว์ความสามารถ พร้อมทั้งยังมีการมอบรางวัลให้กับ Top 10 Thailand Best Music Teachers อีกด้วย
พอร์ช-พาทิศณัฐฆ์ กัมมารพัฒน์ อายุ 10 ขวบ จาก รร.นานาชาติ รีเจนท์ นักเปียโนวัยเยาว์ เผยว่า “ผมเคยผ่านการประกวดมาหลายเวทีทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีความถนัดในเครื่องดนตรีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เปียโน หรือการขับร้องเพลงคลาสสิก เป็นเพราะมีใจรักในการเล่นดนตรีมาตั้งแต่เด็กจะใช้เวลาในการฝึกซ้อมประมาณ วันละ 1-2 ชม. โดยเตรียมตัวลงประกวดทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติอยู่ ในอนาคตผมตั้งใจอยากที่จะพัฒนาตนเองขึ้นไปเป็นนักดนตรีระดับประเทศให้ได้สำเร็จ”
ชัญญา-จิรัชญา ตั้งสันติกุล
น้องชัญญา-จิรัชญา ตั้งสันติกุล อายุ 10 ขวบ จาก รร.สาธิตประสานมิตร นักดนตรีไวโอลิน เล่าว่า “หนูเริ่มเล่นไวโอลิน มาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เหตุเพราะชื่นชอบในเสียงของเครื่องดนตรีชนิดเป็นอย่างมาก หนูใช้เวลาฝึกซ้อมเป็นประจำทุกวัน วันละ 2-3 ชม. ไม่เคยรู้สึกเบื่อหรือท้อ เพราะว่าชื่นชอบมากๆ ค่ะ หนูตั้งใจว่าจะอยากจะเล่นต่อไปจนก้าวขึ้นเป็นนักดนตรีอาชีพระดับนานาชาติในอนาคต แต่ถ้าเลือกได้ หนูอยากจะลองฝึกเล่น ฮาร์ป กับ กลองชุด เพราะคิดว่าน่าจะเล่นได้ง่ายกว่าเครื่องดนตรีชนิดอื่นๆ”
ด้าน น้องออกัส-ณพิชญา แซ่จิว อายุ13 ปี จาก รร.มาแตร์เดอีวิทยาลัย นักดนตรี ฮาร์ป (พิณฝรั่ง) เล่าว่า “หนูมีความชื่นชอบเครื่องดนตรีชนิดนี้มาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.1 เพราะว่าดูการ์ตูนดิสนีย์มาตลอด แล้วมีตัวละครตัวหนึ่งที่เล่น ฮาร์ป ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเป็นเครื่องดนตรีอะไร รู้แต่เพียงว่าเสียงเพราะดี ก่อนจะไปศึกษาว่าเป็นเครื่องดนตรีอะไร จึงไปปรึกษากับคุณพ่อคุณแม่ว่าหนูอยากจะเล่น ทางบ้านก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ลงแข่งขันมาหลายปีและได้มาหลายรางวัล ภูมิใจมากที่สุด ก็คือเพิ่งได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่นจากกระทรวงศึกษาธิการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ฮาร์ป อาจจะเป็นเครื่องดนตรีที่หาต้นแบบในการฝึกซ้อมได้ยาก แต่ถ้าเรามีใจรักและหมั่นตั้งใจจริง ก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยากเหมือนเช่นเครื่องดนตรีประเภทอื่นๆ ได้เช่นกัน”
ออกัส-ณพิชญา แซ่จิว
ขณะที่ พู่กัน-สฤชน์ สุธรรมรักษ์ จาก รร.รุ่งอรุณ ชั้น ป.5 มือกลองรุ่นเยาว์ เล่าว่า“จุดเริ่มต้นของผมที่ชื่นชอบกลองชุด เป็นเพราะว่า เมื่อตอนอายุ 4 ขวบ ได้ไปเที่ยวงานวันเด็กแล้วเห็นรุ่นพี่ตีกลอง ก็เลยชื่นชอบ จึงให้ครอบครัวพาไปเรียนมาตั้งแต่นั้น จนได้เข้าประกวดเวทีต่างๆ เรื่อยมา ล่าสุดก็เพิ่งได้รางวัลที่ 1 ในการประกวดรายการ “ลอนดอน ยัง มิวซิเชี่ยนส์” ตั้งใจฝึกซ้อมไปเรื่อยๆ จนสุดความสามารถ ซึ่งตอนนี้ก็มีวงดนตรีกับเพื่อนๆ ชื่อวง โพลาริส เคยไปเล่นที่สยามมาแล้ว แนวดนตรีส่วนใหญ่ก็จะเป็นแนวสนุกสนานเป็นหลักครับ”
ไทยแลนด์ ยัง มิวซิเชี่ยนส์ อวอร์ด 2024 อาจจะยังเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งงานสำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่สนใจในดนตรีคลาสสิก ร่วมสมัย และดนตรีไทย ที่ได้มีพื้นที่ในการแสดงออกได้อย่างเต็มที่ และสามารถสร้างความสุขให้กับทุกคนได้อีกด้วย
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี