ใจคิดที่อิสระ มาจากความไม่อิสระ แต่ดิ้นรนแสวงหาความรู้เข้าร่วมการต่อสู้ ด้วยสติปัญญาความจริง (ต่อ)
• การหนีจากความไม่เป็นอิสระ ในเมือง ไปสู่ “ความอิสระ” ในชนบทกว้างใหญ่ไพศาลของไทย?
ความอิสรเสรี : เป็นหัวใจดวงหนึ่งที่สำคัญ ของนัก(ต่อสู้) เพื่อประชาธิปไตย
ฉะนั้น เมื่อสถานการณ์พลิกผันเปลี่ยนไป สู่ความไม่อิสระ ความไม่ปลอดภัยต่อชีวิต และการเคลื่อนไหว ปชต.การโต้กลับของฝ่ายอนุรักษ์ ปีกขวาจัดฯ ที่มีอำนาจกองกำลังติดอาวุธ มวลชนฯ ทำให้เราไม่มีความอิสระการเข่นฆ่า สังหาร ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งมีหลักฐานชัดเจน และบางเรื่องไม่ชัดเจน ต่อนักประชาธิปไตย
ทำให้ “ผู้นำ” การเคลื่อนไหวหลายกลุ่มฯ ได้ข้อสรุปต้องไปสู่อิสระ เข้าร่วมต่อสู้ กับ พคท.
- กลุ่มเสกสรร ปรีดี เทิดภูมิ ออกเดินทางอ้อมไปปารีส เข้าปักกิ่ง เวียดนาม มาสู่ฐานที่มั่นฯ
- กลุ่มพี่ไขแสง สุกใส และ อดีต สส.พรรคสังคมนิยมฯเดินทางเข้าป่าทางภูพาน ต้อนปี 2519
- กลุ่มธีรยุทธ ชัยวัฒน์ ประสาร วิสา มวลชน วิสุทธิ์เดินทางเข้าป่าทางดอยยาว 7 สิงหา 2519
การเตรียมการฯ ก่อนเข้าสู้ในป่ากับ พคท.7 สิงหาคม 2519 ฯลฯ
•ชีวิต อิสระ คึกคักมีพลัง มีความหวังอันโชติช่วงชัชวาล ในป่า ฐานที่มั่นแดง ของนักศึกษาประชาชน
เป็นความอิสระ บนฐานของการหนีจากความไม่อิสระในเมือง มาสู่ ความอิสระ ที่ไม่รู้จริงฯ
แต่ “ผู้นำนักการเมือง นักประชาธิปไตย นักศึกษา ประชาชน” ได้แสดงความอิสระได้ไม่น้อยการออกแถลงการณ์
การต่อสู้กับรัฐบาลปฏิกิริยาฯ ผู้นำวงการต่างๆ หลัง 6 ตุลา 2519 ปลุกเร้าให้กำลังใจการสมัครเป็น ทปท. นักศึกษาประชาชน การทำงานมวลชน การโจมตีค่าย ตชด. ที่มีผลงานฯเป็นเพื่อนดูแล “ไขแสง สุกใส” ที่ไปรักษาตัว ที่คุนหมิง ปักกิ่งฯ และการทัวร์ศึกษา ประวัติศาสตร์ พคจ. การจัดตั้ง กป.ปช. = คณะกรรมการประสานงานกำลังรักชาติรักประชาธิปไตย แนวร่วมใหญ่มีพลังสูงการออกสื่อ “สามัคคีสู้รบ” ที่โดดเด่นมีชีวิตที่พลังที่ไปไกลถึงต่างแดน เข้าถึงการต่อสู้ของแนวร่วมฯการปรับตัวครั้งใหญ่ ทางทฤษฎี ของ พคท. ที่ไม่เพียงพอ และไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง
เวลาหลายปีที่ผ่านไป จากการศึกษาเข้าร่วมรับรู้ความเป็นจริงฯ ทำให้ “หมดความหวังลง” ความเป็นอิสระ ชักไม่เป็นจริง : ความจริงของข้อจำกัดและความไม่อิสระของพคท.> ทำให้ขาด “อิสระ”
ปี 2524 เป็นต้นมา ขบวนแถวของคนเมืองนักประชาธิปไตย เริ่มทยอยออกมาจากป่า
• เป็น การจากของ “ความไม่อิสระในป่า” มาสู่ “ความไม่อิสระในเมือง” อีกครั้งหนึ่งแล้วแต่ละคน แต่ละกลุ่ม
ก็เริ่ม “ดิ้นรน” แสวงหาความอิสระในชีวิต สังคมทุนนิยมฯที่โหดร้าย
ดูคล้ายๆ “วัฏจักรฯ ของความอิสระ ไม่อิสระบนพื้นฐานของความไม่รู้ สู่การเริ่มรู้” คนในเมืองและชนบท
ที่อยู่ในเมือง ก็มิใช่มีความเป็นอิสระมากนัก แต่มีบ้างทั้งนักการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจ นักวิชาการนักประชาสังคม นักเคลื่อนไหวฯ เพราะอะไร หากมิใช่ถูกครอบอยู่ในโครงสร้างและระบบเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรม และประชาชนขาดคุณภาพ
ระบบโครงสร้างที่เหลื่อมล้ำของสังคม ทำให้ทุกคนทุกฝ่าย “ไม่มีความเป็นอิสระเต็มที่” มีมากมีน้อยต่างกัน
และที่สำคัญ คือ การขาดคุณภาพ ที่เป็นที่มาของความอิสระที่แท้จริง ทำให้ไม่มีอิสรภาพ เพราะความไม่รู้ ไม่เข้าใจสภาพความเป็นจริงของสังคมไทย การขาดความรู้ สติปัญญา การแก้ไขเปลี่ยนแปลง
(สรุปบทเรียน ของประเทศที่ก้าวพ้นกับดัก รายได้ปานกลาง การไปสู่ประชาธิปไตยของคนส่วนใหญ่ฯ)
• ปู่จิ๊บ : และเพื่อนมิตรอีกมากมาย ที่ออกมาจากป่า ต้องต่อสู้ ดิ้นรน เพื่อแสวงหาความเป็นอิสระ
อิสระ : เงิน การใช้ชีวิต ใจ กาย ความคิด
เริ่มจากการสร้างฐานะ ต้องกลับไปทำงาน (นักศึกษาบางส่วน กลับไปเรียน) ต้องทำงานหนักเอาจริง อย่างช้าๆ เพราะความมีหลักการ “ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่โกงกิน ไม่ใช่อำนาจ” ไม่เป็นธรรม
• งานวิศวกร นายช่างโครงการฯของบริษัท(เพื่อนวิศวฯจุฬา 2510 ช่วยแนะนำ) 2524 - 2529
- งานที่หนัก ต้องมีความรับผิดชอบ และการแสดงความเป็นผู้นำ ที่เชื่อมประสานร่วมมือกับฝ่ายต่างๆ นายช่างโครงการของกรมทางฯ วิศวกร โฟร์แมน พนักงาน บริษัท ที่ปรึกษาโครงการฯ ผู้รับเหมาเจ้าของโรงงานและผลิตภัณฑ์ โรงโม่ ท่อ หินคลุก ทราย และอุปกรณ์ก่อสร้างฯ ความจริงใจ ความซื่อสัตย์สุจรติ ตรงไปตรงมา ความรับผิดชอบ ทำให้ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายฯ เป็นช่วงของการเรียนรู้ การปรับตัวการใช้หลักการบริหารและ Engineering Thought มาใช้เรื่องที่รู้ ก็แนะนำให้ทุกฝ่ายรู้เข้าใจ, เรื่องที่ไม่รู้ ก็อาศัยวิศวกรรุ่นน้อง และที่ปรึกษาฯแนะนำฯ เป็นโอกาสที่ดีต่อการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่ดี (ต่อตนเองและทุกฝ่าย)เริ่มพัฒนามากขึ้น
• งานประกันชีวิต (AIA) หลักการคุณธรรมสิ่งที่ดีมีคุณของชีวิต 2529 -2534
เป็นงานที่ถูกเพื่อนมิตรปฏิเสธ แต่ความจริงใจ นำเสนอหลักการที่ดี ทำให้ขายประกันได้มีเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย คือ การสร้างเนื้อสร้างตัวของ “คนออกจากป่า” มาจากการเข้าร่วมงานนี้ เพราะการก้าวเข้ามาทีหลัง ที่เพื่อนมิตรก้าวไปก่อนหน้า ประสบความสำเร็จ ทำให้ต้องใช้ความพยายามสูงและการต้องเอาจริง ไม่มีทางเลือกมาก ด้วย วิริยะ อุตสาหะ ศึกษาเรียนรู้ ทั้งทฤษฎี และที่สำคัญ คือ การปฏิบัติการสรุปบทเรียน บททวน “ความผิดพลาด ความล้มเหลว” ครั้งแล้วครั้งเล่า จึงผ่านมาสู่ความสำเร็จได้
• การเข้าร่วม การก่อเกิด เหตุการณ์ “พฤษภา 2535” กับ พี่ฉลาด วรฉัตร และคณะ จนจบเหตุการณ์
การรัฐประหารของพลเอกสุจินดาและคณะ บทบาทของพี่ฉลาด วรฉัตร ภาคประชาชน และชนชั้นกลางฯ
พรรคพลังธรรม พลตรีจำลอง ศรีเมือง ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ พรรคร่วมฝ่ายค้านฯ และสถาบันหลักฯการเข้าใจสถานการณ์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชน โดยการเข้าร่วมตั้งแต่ต้นทาง ถึงปลายทางเราจะเห็นพฤติกรรมและธาตุแท้
ของกลุ่มคนฝ่ายต่างๆ ของจริง ของไม่แท้ และฝ่ายที่ฉกฉวยโอกาสฯ ในยามคับขัน เราจะเห็น “คนยืนหยัด” ที่กล้าต่อสู้กล้าเสียสละฯ และมักจะถูกสังคมละเลยฯ
• หัวหน้าสำนักนโยบายและแผน และที่ปรึกษารมว.อุตสาหกรรม พรรคพลังธรรม 2535-2541
การแสดงฝีมือ จนเป็นที่ยอมรับของ หัวหน้าบุญชูพลตรีจำลอง และหัวหน้าทักษิณ ชินวัตร อีกด้านหนึ่ง ได้ศึกษาเรียนรู้ ทั้งงานพรรคการเมือง งานราชการ งานเอกชน เป็นช่วงการพัฒนาตนเองฯ ความเข้าใจงานพรรคการเมือง พัฒนาต่อยอด จากการทำงานพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทยเข้าใจแจ่มชัดว่า “ในระบบการเลือกตั้งไทย” ไม่สามารถมีพรรคการเมืองของประชาชนได้และ “สส. สว. รวมทั้ง รัฐบาล รัฐสภา” ไม่สามารถแก้วิกฤติการเมือง นำไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริงได้
เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ซ่อน
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี