nn เศรษฐกิจดิจิทัล...เป็นหนึ่งนโยบายด้านเศรษฐกิจที่รัฐบาลคาดหวังว่าจะสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ เข้ามาช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับผู้ประกอบการไทยให้เท่าทันต้องการเปลี่ยนผ่านของโลกที่กำลังก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ...
อุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) ในการสร้างเม็ดเงินและมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศ อย่างเช่น อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ ซึ่งก็แบ่งแยกย่อยออกไปได้อีกหลายประเภท เช่น แอนิเมชั่น เกม คาแร็กเตอร์ และอี-เลิร์นนิ่ง ฯลฯ ข้อมูลที่อ้างอิงโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล... อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยและบิ๊กดาต้าในปี 2563 มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ ขยายตัวขึ้น 10% คิดเป็นมูลค่าอุตสาหกรรมรวม 34,229 ล้านบาท เทียบกับปี 2562 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 11.51% คิดเป็นมูลค่าอุตสาหกรรม 31,080 ล้านบาทและในปี 2564 มีการคาดการณ์มูลค่าอุตสาหกรรมอยู่ที่ 39,000 ล้านบาท เติบโต 15% และในปี 2565 คาดการณ์มูลค่าอุตสาหกรรมอยู่ที่ 45,094 ล้านบาท และเติบโต 15% ซึ่งมีการเติบโตทั้งในส่วน แอนิเมชั่น เกม และคาแร็กเตอร์
ดังนั้นภาครัฐจึงพยายามที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้ในหลายแนวทาง...และล่าสุด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย 8 หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA) สมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA) สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) และสมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT)…ได้ร่วมกันจัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2021 (BIDC 2021) ในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา.... โดยเชิญผู้ประกอบการไทยรวม 57 ราย เจรจาการค้ากับต่างชาติรวม 36 ราย จาก 11 ประเทศ เพื่อเข้ามาจับคู่เจรจาการค้า
การเจรจาการค้าออนไลน์ในงาน BIDC 2021 ระหว่างผู้ประกอบการไทย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ 4 ประเภท ได้แก่ ด้าน แอนิเมชั่น เกม คาแร็กเตอร์ และอี-เลิร์นนิ่ง กับผู้ประกอบการต่างชาติ 36 บริษัท จาก 11 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น มาเลเซีย โปแลนด์ อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน เวียดนาม จีน ฝรั่งเศส อินเดีย และสิงคโปร์ สร้างมูลค่าการเจรจาการค้าทั้งสิ้น 630 ล้านบาท แบ่งเป็นแอนิเมชั่น 402.5 ล้านบาท เกม 133 ล้านบาท อี-เลิร์นนิ่ง
48 ล้านบาท และคาแร็กเตอร์ 46.5 ล้านบาท โดยประเภทของการบริการที่ได้รับความสนใจสูงสุด ได้แก่ Animation Turn Key Service, Animation Co-production และ Game Development
อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยาวนานต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหญ่จากหลายประเทศไม่สะดวกเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจในช่วงวันที่จัดงาน โดยคาดว่าจะมีการนัดหมายเจรจาการค้าในช่วงเวลาอื่นต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้มีมูลค่าเจรจาการค้าเพิ่มขึ้นมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
ตัวอย่างผลการเจรจาธุรกิจออนไลน์ที่โดดเด่นในงาน BIDC 2021 ได้แก่ บริษัท ASAP CORPORATION (RIFF STUDIO) ได้รับความสนใจจากบริษัท POLYGON PICTURES (ญี่ปุ่น) ในการว่าจ้างผลิตด้านแอนิเมชั่น นอกจากนี้ บริษัทได้นำเสนอผลงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น(FEATURE FILM) เรื่องหนุมาน ให้แก่ผู้ประกอบการต่างชาติหลายรายเช่น บริษัท WARNERMEDIA (สิงคโปร์) ซึ่งได้รับความสนใจในการนำผลงานไปเผยแพร่ทางแพลตฟอร์มต่างๆ บริษัท IGLOO STUDIO ได้รับความสนใจจากบริษัท KOO-KI (ญี่ปุ่น) ด้านการจ้างผลิตแอนิเมชั่นในรูปแบบ CINEMATIC บริษัท PLATINUMGAMES (ญี่ปุ่น) ให้ความสนใจการจ้างผลิตแอนิเมชั่นในเกม และ บริษัท ALIBABA - YOUKU (จีน) สนใจการผลิตทีวีซีรี่ส์ ส่วนบริษัท ART COMBO STUDIO ได้รับความสนใจทั้งทางด้านการรับจ้างผลิต ด้าน ANIMATION PRE-PRODUCTION และได้นำเสนอผลงานแอนิเมชั่นซีรี่ส์ (ORIGINAL IP) ของบริษัท โดยบริษัทที่แสดงความสนใจ อาทิ บริษัท POLYGON PICTURES (ญี่ปุ่น), บริษัท PIXTREND (เกาหลี) และ บริษัท YOMIURI-TV ENTERPRISE (ญี่ปุ่น) เป็นต้น
พงษ์พันธุ์
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี