คนที่ติดตามเรื่องของการเมืองมาโดยตลอดย่อมจะทราบดีว่า นโยบายหลัก 12 ด้าน ของรัฐบาลปัจจุบัน มีเรื่องที่ว่าด้วย “การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกช่วงวัย” ที่โดดเด่นด้วยเรื่องหนึ่ง โดยต้องการจะเน้นให้มีการทำการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อขจัดความเหลื่อมล้ำและความยากจน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ด้วยการพัฒนานวัตกรรมเชิงสังคมและนวัตกรรมในเชิงพื้นที่ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสสำหรับผู้ด้อยโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงวัยควบคู่ไปกับการพัฒนาทุนมนุษย์ให้พร้อมสำหรับโลกยุคดิจิทัลและอุตสาหกรรม 4.0 อย่างเป็นรูปธรรม โดยระยะแรกจะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาด้านสุขภาพของประชาชนอย่างครบวงจร ทั้งระบบยา วัคซีน เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่เข้าถึงประชาชนส่วนใหญ่ให้มากที่สุด
งานนี้ต้องยอมรับว่าสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) รองรับนโยบายได้อย่างมีรูปธรรมที่เด่นชัดมากที่สุด และเข้าถึงเป้าหมายได้มากที่สุดตามที่วางไว้ในนโยบายชาติ ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาคิดค้นสร้างนวัตกรรม โดยใช้เทคโนโลยีผนวกกับความรู้ด้านวิชาชีพมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การทำธุรกิจและมีรายได้ระหว่างเรียน เกิดเป็นศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสอศ. ทำให้สถาบันการศึกษาในสังกัด สอศ.มีผลงานปรากฏออกมาสู่สังคมอย่างสม่ำเสมอ แม้จะมีบางอย่างยังไม่สมบูรณ์เต็มร้อยแต่ก็มีภาพลักษณ์ที่น่าชื่นใจในอนาคต
เรา(แนวหน้า)ขอยกตัวอย่างงานที่น่าปลื้มใจ จากสถาบันในสังกัด สอศ.ชิ้นหนึ่งมาให้ได้ชื่นชมกัน
เป็นงานทางด้านเทคโนโลยี ที่เกี่ยวกับการสร้างโปรแกรมเพื่อช่วยเหลือผู้มีภาวะอัมพฤกษ์ทางแขนและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว โดยใช้ชื่อว่า “โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติสำหรับผู้มีภาวะอัมพฤกษ์ทางแขนและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวของแขน” ซึ่งเป็นผลงานของ นางสาวกวินทรา ตรีรัตนาภรณ์ นักศึกษาชั้นปวช.2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี
นางสาวกวินทรา ตรีรัตนาภรณ์ เล่าถึงแรงบันดาลใจในการสร้างอุปกรณ์นี้ขึ้นมา ว่า คุณแม่เป็นโรคอัมพฤกษ์ หรือโรคหลอดเลือดในสมอง คือ ภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงทำให้เกิดอาการปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขนขาข้างใดข้างหนึ่งอ่อนแรงหรือชาเป็นอาการที่เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใด ถือเป็นอาการของหลอดเลือดสมอง ซึ่งคุณหมอแนะนำให้คุณแม่ฝึกกายภาพบำบัดเพื่อช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของระบบประสาทมือและแขนที่อ่อนแรง เช่น บีบลูกบอล ยืดแขน ยกแขน ซึ่งคุณแม่ต้องกายภาพบำบัดในท่าซ้ำๆ เดิมๆ กันแบบนี้ทุกวันด้วยท่าทางเบื่อหน่าย และเคร่งเครียดจึงรู้สึกสงสารคุณแม่ ประกอบกับรู้ว่าคุณแม่เป็นคนชอบเล่นเกม ซึ่งในขณะนั้นตนก็เรียนด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วย จึงคิดที่จะสร้างเกมสำหรับคุณแม่ซึ่งป่วยเป็นอัมพฤกษ์ทางแขน เลยนำแนวคิดนี้มาปรึกษาครูศิระ ประเสริฐศักดิ์ ซึ่งเป็นครูที่ปรึกษา ซึ่งครูก็สนใจเห็นดีด้วยจึงช่วยกันประดิษฐ์ คิดค้นและทดลองจนเกิดเป็นเกมตะลุยมหาสมบัติ (The Land of Treasure) โดยใช้อุปกรณ์ Leap MotionController เป็นอุปกรณ์ร่วมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการทำกายภาพบำบัดให้กับผู้ป่วยที่มีภาวะอัมพฤกษ์ทางแขน เพื่อให้ผู้ป่วยเกิดการฟื้นตัวของระบบประสาทมือ โดยเกมนี้จะมีทั้งหมด 5 ด่าน ด่านแรก จะเป็นด่านของการทดลองเล่นเพื่อให้ผู้เล่นเกิดความคุ้นชินในการใช้อุปกรณ์ Leap Motion Controller เช่น ให้ผู้เล่นใช้มือปัดป้ายวัตถุภายในเกมตามจำนวนที่ระบุ และเมื่อผู้เล่นผ่านภารกิจก็จะเพิ่มความยากขึ้นไปในแต่ละด่านเช่น การเก็บชิ้นส่วนที่มากขึ้น และการทำภารกิจให้สำเร็จตามเวลาที่กำหนด เป็นต้น
สำหรับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากมันสมองเพื่อความกตัญญูต่อผู้ให้กำเนิด เธอเล่าให้ฟังด้วยสีหน้าที่เป็นสุขว่า คุณแม่มีอาการดีขึ้นตามลำดับ จนปัจจุบันดีขึ้น ประมาณ 90% ซึ่งรู้สึกดีใจมาก ครูหลายท่านในวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานีเห็นประโยชน์จากโปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัตินี้ จึงแนะนำให้เขียนเป็นแผนธุรกิจส่งในนามศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา เพื่อรองรับ ในปี 2564ที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” เมื่อประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด และในปี 2574 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” เมื่อประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนถึงร้อยละ 28 ของประชากรทั้งหมด
ปัจจุบัน ได้มีการนำโปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติสำหรับผู้มีภาวะอัมพฤกษ์ทางแขนและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวของแขนไปทดลองให้ใช้ฟรีโดยติดตั้งไว้ในคลินิกอายุรกรรมและสถานพยาบาลในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจากการติดตามผลการใช้งานของผู้ป่วยอัมพฤกษ์ทางแขนและผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวของแขน มีผลตอบรับดี โดยบอกกันว่าเป็นการฝึกกายภาพบำบัดที่แปลกใหม่มาก ช่วยฟื้นฟูการเคลื่อนไหวตั้งแต่สะบักหลังจนถึงปลายนิ้วมือ ทำให้อาการดีขึ้นตามลำดับ แถมรู้สึกไม่เบื่อไม่เครียด เกิดความเพลิดเพลินและแรงจูงใจในการฝึกกายภาพบำบัด
สุดท้ายเธอบอกกับทุกคนว่าโปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ สุดยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา ระดับชาติ ประจำปีการศึกษา พ.ศ.2561 ประเภทที่ 6สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมซอฟต์แวร์และสมองกลฝังตัว ที่สำคัญชุดโปรแกรมนี้มีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับราคาที่ขายกันในต่างประเทศ เพราะเป็นการนำโปรแกรมเกมมาผสมผสานกับเทคโนโลยีเสมือนจริง เพื่อเสริมแรงให้สนุกสนาน เพลิดเพลิน ช่วยลดความกดดันและตึงเครียดในการฝึกกายภาพบำบัดได้ หากท่านใดต้องการนำไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ โปรแกรมนี้มีขายใน 2 รูปแบบ ได้แก่ Set A โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติ (The Land of Treasure) พร้อมอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว Leap Motion Controllerและคู่มือการใช้งานและการติดตั้งอุปกรณ์ราคาชุดละ 3,500 บาท และ Set B โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติ (The Land of Treasure)ราคา 990 บาท มีบริการหลังการขายโดยโทร.มาขอคำปรึกษาได้หากเกิดปัญหาการติดตั้งอุปกรณ์และวิธีการใช้งาน และหากเปิดอุปกรณ์แล้วไม่สามารถใช้งานได้ ยังมีการรับประกันสินค้า โดยสามารถเปลี่ยนสินค้าคืนได้ภายใน7 วัน สั่งซื้อได้ที่ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี
ความกตัญญูมิใช่จะเป็นผลบุญที่ติดตัวเราไปทุกภพทุกชาติเท่านั้น แต่ความกตัญญูยังเป็นแรงบันดาลใจให้เราเกิดความปราชญ์เปรื่องในเรื่องต่างๆ ของชีวิตอีกด้วย
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี