ในบ้านเมืองทุกวันนี้มีการพูดถึงความเป็นกลางกันในแทบทุกเรื่องราว ราวกับว่าเมื่ออ้างความเป็นกลางแล้วจะหลบหลีกให้พ้นไปจากหน้ารับผิดชอบหรือจะทำให้เป็นผู้ที่บริสุทธิ์ผุดผ่องไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งใดๆ ในบ้านเมืองซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองขณะนี้
ความเป็นกลางนั้นไม่ได้หมายความว่าการหารสองคือร้อยหารสองแล้วจุดกลางระหว่าง 50 กับ 50 เป็นกลาง หรือเป็นกลางระหว่างความชั่วกับความดีหรือเป็นกลางระหว่างความผิดกับความถูก เหล่านี้เป็นความเป็นกลางปลอม เป็นความเป็นกลางของพวกเจ้าเล่ห์ที่หวังฉกฉวยเอาประโยชน์แต่ฝ่ายเดียว หรือที่เรียกว่าความเป็นกลางแบบตาอยู่
ทว่าตาอยู่ในนิทานอีสปนั้นแม้จะตั้งตัวเป็นกลางแต่ก็ยังไม่อำมหิตเท่าใดนัก เพราะในขณะที่ตาอินกับตานาทะเลาะแย่งชิงปลากัน ตาอยู่ก็สู้อุตส่าห์แบ่งหัวปลาหางปลาให้ตาอิน ตานาเอากลับไปกินบ้าน ส่วนตาอยู่ก็คว้าส่วนท้องส่วนมันเอาไปโดยไม่ได้ลงทุนลงแรงอะไร ต่างกับตาอยู่ในยุคปัจจุบันนี้มากนัก
เพราะตาอยู่ในยุคปัจจุบันนั้นเป็นตาอยู่ยุคใหม่เป็นตาอยู่ยุคดิจิทัลที่คิดอ่านวางแผนทำให้ตาอินทะเลาะกับตานาแล้วก็อ้างตนว่าเป็นกลาง ปล่อยให้ตาอินกับตานามีปัญหาขัดแย้งล้างผลาญกัน และในที่สุดตาอยู่ก็จะคว้าปลาทั้งตัวเอาไปกิน ดีไม่ดีก็อาจจะฆ่าทั้งตาอินและตานาด้วยก็ได้
พฤติกรรมตาอยู่นี้ปรากฏให้เห็นมาสิบปีแล้ว ในระยะเริ่มต้นระบอบทักษิณก็กลายเป็นตาอิน และกลุ่มพันธมิตรก็กลายเป็นตานา ส่วนตาอยู่ก็ฉกฉวยเอาพุงปลาไปกิน
ต่อมารัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็กลายเป็นตาอิน จากนั้นก็มีการสร้างกลุ่มมวลชนขึ้นมาให้เป็นตานา ทำการขับไล่ตาอินให้ออกจากตำแหน่งหน้าที่ จนเกิดเป็นวิกฤติทางการเมืองขึ้น โดยที่ความจริงเพิ่งมาปรากฏในระยะหลังนี้ว่าตานานั้นเป็นตานาปลุกเสกไม่ใช่ตานาตามธรรมชาติ หากเกิดจากการปลุกเสกของตาอยู่ เพื่อให้เผชิญหน้าแตกหักกับตาอินจนหวุดหวิดจะเกิดเป็นสงครามกลางเมือง
ดังนั้นจึงเป็นวาระของตาอยู่ที่จะจัดการทั้งตาอินและตานา ดังนั้นพรรคพวกทั้งตาอินและตานาจึงต้องตาย ไม่ก็ติดคุกติดตะราง ไม่ก็ล้มละลาย เว้นแต่คนบางพวกที่ร่วมกระบวนการกันอย่างลึกซึ้ง
นั่นคือปรากฏการณ์นิทานอีสปยุคใหม่ที่ตาอยู่ไม่ใช่ตาอยู่แบบนิทานอีสปอีกแล้ว แต่เป็นตาอยู่ที่สามารถสร้างตาอินให้ชนทะเลาะกับตานา แล้วตาอยู่ก็ฉกฉวยเอาปลาทั้งตัวไปกิน จากนั้นก็ฟาดฟันทั้งตาอิน ตานาให้ติดคุกติดตะรางให้ล้มละลายกันไปเป็นจำนวนมาก
ก็ไม่รู้ว่าขบวนการของตาอินและขบวนการของตานาจะได้สติยั้งคิดว่าอะไรเกิดขึ้นในห้วงเวลาที่ผ่านมาหรือไม่ หรือว่าจะตั้งหน้าด่าว่ากันต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด ก็จะเป็นที่ชื่นชมยินดีของตาอยู่ยิ่งนัก
ครั้นมาถึงช่วงการเลือกตั้ง ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 กระแสคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรกขึ้นสู่กระแสสูงในขอบเขตทั่วประเทศ สร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับขบวนการตาอยู่เป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ พวกคนรุ่นใหม่ก็จะได้ชัยชนะจำนวนมาก และมีทีท่าว่าจะไปผสมโรงกับขั้วอำนาจเก่าจัดตั้งรัฐบาล
ดังนั้นกลยุทธ์ตาอยู่จึงขับเคลื่อนในสถานการณ์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง ปลุกเสกปั้นแต่งให้ขบวนการคนรุ่นใหม่ซึ่งมีเด็กเยาวชน นิสิตนักศึกษาเป็นพื้นฐานและนักการเมืองรุ่นใหม่ให้กลายเป็นตานา โดยกล่าวหาว่าพวกนี้เป็นศัตรูกับตาอินจะล้มตาอิน และเปลี่ยนแปลงการปกครอง
ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวจึงทำให้กระแสการเมืองของคนรุ่นใหม่ต้องถูกกำจัดกวาดล้างออกจากวงการเมือง และทุกกระบวนการก็อ้างว่าเป็นเรื่องของตาอิน จึงเกิดความไม่พอใจขึ้นในขบวนการตานาว่าเหตุทั้งนั้นเกิดจากตาอิน โดยมองข้ามฐานะของตาอยู่ไป
ความขัดแย้งได้ก่อตัวขึ้นอย่างกว้างขวาง ขบวนการตานาซึ่งแน่นอนว่าได้รับการสนับสนุนทั้งจากต่างประเทศและในประเทศก็โหมโจมตีว่าร้ายตาอิน กระทั่งเกิดความเคียดแค้นชิงชังและนำไปสู่การเคลื่อนไหวที่โจมตีมุ่งร้ายมาดร้ายต่อตาอินชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
มีการตั้งวงใส่ร้ายป้ายสีด่าว่าตาอินทั้งต่างประเทศและในประเทศ โดยขบวนการตาอยู่แสร้งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ปล่อยให้มีการตั้งวงในต่างประเทศยุยงปลุกปั่นใส่ร้ายป้ายสีให้ล้มล้างการปกครองอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ใครจะทักใครจะท้วงอย่างไรก็ไม่ใส่ใจแก้ไข จนผู้คนพากันประณามว่าไม่ทำหน้าที่
ส่วนภายในประเทศก็ปล่อยปละละเลยให้มีการใช้โซเชียลมีเดียใส่ร้ายป้ายสีด่าว่ามุ่งร้ายทำลายตาอินอย่างกว้างขวางชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย และมีการปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดจึงทำให้การกระทำเช่นนั้นขยายตัวไปอย่างกว้างขวาง
ขบวนการตานาจำนวนมากได้รับความทุกข์ร้อนจากตาอยู่จึงขับไล่ตาอยู่ทั้งที่ลับที่แจ้ง แต่ในที่สุดก็ถูกเหมารวมให้เป็นการไล่ตาอิน และมีการปล่อยให้สถานการณ์พัฒนาไปในลักษณะที่ทำให้เห็นว่าเป็นความขัดแย้งรุนแรงระหว่างตานากับตาอิน
ส่วนตาอยู่ก็วางเฉย ประกาศเป็นกลาง ปล่อยให้ตานาบ่อนทำลายตาอินหนักขึ้นและหนักขึ้น
บ้านเมืองที่เป็นอยู่ในวันนี้ก็เพราะความเป็นกลางแบบตาอยู่นั่นเอง
แต่ทว่าบ้านเมืองนี้ศักดิ์สิทธิ์ พฤติกรรมตาอยู่เริ่มชัดเจนมากขึ้น ทั้งตาอินกับตานาก็เริ่มตั้งสติรู้เท่าทันมากขึ้น
ดังนั้นเรื่องราวของตาอยู่ทั้งในนิทานอีสปหรือในยุคดิจิทัลอาจจะพลิกผันเป็นแนวใหม่ที่ตานากับตาอินจับมือกันเฉดหัวตาอยู่ก็เป็นไปได้!
เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ซ่อน
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี