ในภาพประกอบนี้น้องๆ นักเรียนกำลังให้ความสนใจกับ “รถโมบายมิวสิกหรือรถศูนย์ข้อมูลดนตรี” ของหอสมุดดนตรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งดูแลมูลนิธิหอสมุดดนตรี ได้นำเสนอเรื่องราวอันทรงคุณค่าของการดนตรี ความเป็นมา พันธกิจของหอสมุดดนตรีในการเป็นสถานที่ร่วม ถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้กับเยาวชน ผ่าน “รถโมบายมิวสิกหรือรถศูนย์ข้อมูลดนตรี” ดังกล่าว
ขณะเดียวกัน R Radio Network สถานีวิทยุภายใต้สังกัด ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและกำลังคนอาชีวศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ศทอ.สอศ.) ได้สานต่อพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยได้ถ่ายทอดไปยัง 142 สถานีของวิทยาลัยการอาชีพทั่วประเทศ
ประชาชนผู้ปกครองนักเรียน ที่เข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงแล้ว หากยังมีเวลาเหลือก็สามารถเข้าศึกษางานหอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับหอสมุดแห่งชาติ
อาจารย์พูนผล อรุณรักถาวร ผอ. หอสมุดดนตรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้เคยเล่าเรื่องราวสำคัญผ่านสื่อว่า รถศูนย์ข้อมูลดนตรี ได้รวบรวมแหล่งข้อมูลที่สำคัญและทรงคุณค่าด้านประวัติศาสตร์การดนตรีจากหอสมุดแห่งชาติเอาไว้มากมาย เช่น เพลงจากแผ่นเสียงที่หาฟังยากทั่วโลก ตั้งแต่ยุคที่เริ่มมีการบันทึกแผ่นเสียง จนถึงยุคปัจจุบันกว่า 500,000 เพลง รวบรวมข้อมูลของบทเพลงสำคัญที่ก่อให้เกิดประวัติศาสตร์วัฒนธรรมการเริ่มฟังเพลงของชนชาติไทย เช่น เพลงบุหลันลอยเลื่อน ที่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่าเพลงนี้เคยถูกใช้เป็นเพลงสรรเสริญพระบารมีในยุคสมัยรัชกาลที่ 6 เป็นต้น
นอกจากนี้ ไม่เพียงแต่รวบรวมเรื่องราวของดนตรีทั่วไป รถศูนย์ข้อมูลดนตรียังมีจุดประสงค์ที่จะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเพลงพระราชนิพนธ์ และพระอัจฉริยภาพทางการดนตรี รวมไปถึงเกร็ดข้อมูลเกี่ยวกับเพลงพระราชนิพนธ์ต่างๆ เช่น ความเป็นมาของบทเพลง “แผ่นดินของเรา” ที่เริ่มต้นจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์ในโอกาสที่เจ้าหญิงอเล็กซานดรา แห่งเคนท์ สหราชอาณาจักร เสด็จเยือนประเทศไทยในปี พ.ศ. 2502
ซึ่งวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี บันทึกไว้ว่า ในครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯทรงรับด้วยพระองค์เองที่สนามบินดอนเมือง ระหว่างที่รอเครื่องบินลงจอดราว 10 นาที พระองค์ก็ตัดสินพระทัยที่จะพระราชนิพนธ์เพลงต้อนรับเจ้าหญิงในการมาเยือนครั้งนี้โดยพระองค์ก็พระราชนิพนธ์ทำนองเพลงภายในเวลาไม่กี่นาที จากนั้นก็ส่งโน้ตนั้นให้ หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ประพันธ์เนื้อร้องใส่ทำนองเพลงนั้นทันทีเพื่อให้ทันงานเลี้ยงรับรองที่ศาลาผกาภิรมย์ในสวนจิตรลดาค่ำวันนั้น
“ข้อมูลอันทรงคุณค่าไม่ได้ถูกจัดเก็บเอาไว้แค่ในหอสมุดแห่งชาติเพียงอย่างเดียวแล้วเท่านั้น รถศูนย์ข้อมูลดนตรี จะช่วยเป็นเครื่องมือถ่ายทอดความรู้เรื่องราวเหล่านี้ให้กับเยาวชนคนไทยได้ทั่วประเทศ สืบทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่นตลอดไป และยังสามารถเป็นศูนย์กลางของการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง”
ด้วยความสามารถในการเป็นเครื่องปั่นไฟในตัว และเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย สร้างความสนใจให้กับผู้คนที่พบผ่านไปมาได้อย่างง่ายดาย ซึ่งรถศูนย์ข้อมูลดนตรีเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยทดลองการบริการกับ 3 สถาบันการศึกษา อันได้แก่ โรงเรียนไกลกังวล โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นลำดับแรก ก่อนจะเริ่มเดินทางไปตามพื้นที่และโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศตามความตั้งใจของมูลนิธิ
ทั้งนี้สามารถติดตามเรื่องราวของหอสมุดดนตรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สามารถกดไลค์ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ทาง เฟซบุ๊คของมูลนิธิหอสมุดดนตรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเว็บไซต์ www.kingramamusic.org รวมทั้งสามารถดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น R Radio Network ได้ทั้งในระบบ IOS และ Android รับฟังเรื่องราวจากคนอาชีวะ R Radio Network ได้ทุกวัน ผมขออนุญาตช่วยประชาสัมพันธ์ให้ครับ
เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ซ่อน
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี