l ขอส่งเพื่อนมิตรชาวไทย และชาวโลก ที่เสียชีวิต จาก“โควิด-19” ไปสู่สุคติขอให้กำลังใจ “รัฐ หมอ อสม.” และทุกคนทุกฝ่าย ที่ทำงานหนัก เพื่อร่วมกันแก้วิกฤติโควิด & วัคซีน
พุทธภาษิต “อัตตาหิ อัตตาโน นาโถ” : ตนแล เป็นที่พึ่งแห่งตน
l ตอน ๑ หนังสืองานศพของข้าพเจ้า นายชัยวัฒน์สุรวิชัย หนังสืองานศพ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เป็นหนังสือที่จัดพิมพ์เพื่อแจกให้แก่ผู้มาร่วมงานศพเพื่อระลึกถึงผู้วายชนม์
ชีวิตความเป็นมนุษย์ ที่เป็นสัตว์ประเสริฐ เหนือกว่าสัตว์ใดๆ ของคนคน ๑ ได้จากโลกนี้ไปความเป็นมนุษย์ ก็หมดไป เป็นที่สิ้นสุดของชีวิต ไม่มีชีวิตของคนคนนี้อีกต่อไปในโลก
l ด้วยความที่ “ข้าพเจ้า” มีความสนใจเรื่องของชีวิตผู้คน และได้ศึกษา หาความรู้ จากชีวิตของตนและผู้อื่นเข้าใจดีถึง
ความหมายของชีวิต และการมีชีวิต
จากการผ่านประสบการณ์มามากมาย หลากหลาย ที่ไม่น่าเชื่อว่า “ชีวิตคนคนหนึ่ง” จะได้ผ่านมา และผ่านมาได้ จึงปรารถนา ที่จะได้ทำอะไร ไว้ก่อนล่วงหน้า ก่อนที่จะจากไป
l @ สุดท้าย ข้าพเจ้า หวังว่า : หนังสืองานศพ ของข้าพเจ้า คงจะมีคุณค่า ความหมาย และประโยชน์ต่อการใช้ชีวิต ต่อครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนมิตร ผู้รู้จัก และผู้ที่ต้องการแสวงหาสัจจะของชีวิตฯ
อยู่อย่างยิ่งใหญ่ ตายอย่างมีเกียรติ
l ตอน ๒ หนังสืองานศพของข้าพเจ้า
สารบัญ หนังสืองานศพ
1.คำนำ
2.คำขอบคุณ
3 เนื้อหา
(๑)วันหลังตาย
(๒)วันก่อนเกิด
(๓)วันปัจจุบัน
4.บทส่งท้าย
l คำนำ
“อยู่อย่างยิ่งใหญ่ ตายอย่างมีเกียรติ”
ด้วยอยู่อย่างมีความหมาย มีคุณค่า ต่อครอบครัว ผู้อื่นและส่วนรวม
การก่อเกิด และการเชื่อมโยงชีวิต จากอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
-อดีตของมนุษย์คนหนึ่ง มาจาก บรรพบุรุษ ต้นตระกูลของมนุษย์ และสิ่งมีชีวิต
-ปัจจุบัน มาจาก พ่อแม่ การเกิด การเลี้ยงดู และการพัฒนาของตัวเราเอง
-อนาคต คือ การถ่ายทอด กรรมพันธุ์ อุปนิสัย หน้าตาฯ ต่อไป ลูกหลาน เหลนฯ
การคิดดี ทำดี ของคน ๑ จึงมีผลเกี่ยวโยง สัมพันธ์ และส่งต่อ จาก อดีต ปัจจุบันและอนาคต นี่คือ เรื่องบุญกรรม ชาติก่อน ชาตินี้ และชาติหน้า : ที่แท้จริง
l คำขอบคุณ
ต่อบรรพบุรุษ พ่อแม่ ญาติมิตร พี่น้อง ครู บาอาจารย์ พระ วัด ศาสนา ทุกคนทุกฝ่าย รวมทั้งสถาบันหลักของสังคม และแผ่นดินไทย และครอบครัว ลูก และหลาน ต่อคนที่คิดต่าง
สุดท้าย คือ “ตัวเอง”
l ตอน ๓ วันหลังความตาย
(๓) : กายใจและสรรพสิ่งที่ก่อเกิด พัฒนา มาเป็นตัวตนในร่างของมนุษย์ กลับคืนไปสู่ธรรมชาติ,
(๒) ความเป็นจริงของเหตุการณ์กับการบันทึก การรับรู้
มีความต่างมากน้อย
(๓) ความตายคืออะไร
ความตาย หรือ การเสียชีวิต เป็นการสิ้นสุดการทำหน้าที่ทางชีวภาพอันคงไว้ซึ่งสิ่งมีชีวิต
(๔) ชีวิตหลังความตาย (After life)
เป็นมโนทัศน์ซึ่งเป็นสารัตถะของอัตลักษณ์ของปัจเจกบุคคลหรือกระแสสำนึก ที่หลากหลาย ยังถกเถียงกันไม่จบ
l ตอน ๔ บทกลอน กวี : สดุดี ผู้ที่จากไป
พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้น ทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา
ฯลฯ
l ตอน ๕ ความตาย ในทัศนะของ ศาสนา และ ทางวิทยาศาสตร์
1.ศาสนาที่เชื่อในพระเจ้า : ศาสนาคริสต์
เป็นเรื่องของความเชื่อและศรัทธาในพระเจ้า “พระเจ้าเป็นผู้สร้างมนุษย์ และสรรพสิ่ง ฯลฯ”
2.ศาสนาพุทธ
การตายอย่างพุทธ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน โดยแท้จริง
ความตายนั้นเป็นธรรมชาติอันเป็นธรรมดา
เราทั้งหลายควรพิจารณาอย่างนี้ทุกวันๆ เถิด
3.ทัศนทางวิทยาศาสตร์ (ตามความเข้าใจของข้าพเจ้า)
การเกิด แก่ เจ็บ ตาย : มีเหตุปัจจัย ที่เป็นจริง ที่ไม่มีใครกำหนด หรือฝ่าฝืนได้
องค์ประกอบของชีวิตมนุษย์ คือ ๑.กาย ๒.สมอง ๓.ใจ
การเกิดมาจากกระบวนการพัฒนา “องค์ประกอบทั้งสาม” ที่เริ่มเกิดจากไม่มีสู่มี เล็กไปสู่ใหญ่เป็นความสัมพันธ์เกี่ยวข้อง มีผลต่อกันและกัน มีปัจจัยและสภาพแวดล้อม เป็นตัวเสริมมีการเกิด พัฒนา และการเสื่อม จนถึงจุดหรือการดับ
การตาย (ขององค์ประกอบทั้งสาม) หรือการเสื่อมก็จะเกิดขึ้น ตลอดเวลามีทั้งการพัฒนา เติบโต อย่างปกติ และไม่ปกติ (ร่างกาย สมอง ใจ : ไม่สมบูรณ์) การดับ หรือความตายของมนุษย์
lตอน ๖ งานศพของนักอุดมคติ และฝ่ายสังคมนิยม
มองย้อนอดีตของชีวิต โยงใย สัมพันธ์กับประวัติศาสตร์ “การเสียสละ” ของผู้นำอุดมคติ “การเสียสละ” เป็นภาษาที่นักอุดมคติใช้สำหรับ “ผู้คนที่ได้จากไป”
lตอน ๗ ความรู้เกี่ยวกับพิธีศพ (งานศพ) Funeral Ceremony ในศาสนาต่างๆ
คำศัพท์อื่นๆ เกี่ยวกับงานศพ
พิธีศพ (งานศพ) เป็นพิธีที่จัดขึ้นในโอกาสการเสียชีวิตของบุคคล
ประเพณีเกี่ยวกับงานศพนั้นแตกต่างไปตามวัฒนธรรม ความเชื่อ และศาสนาที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น
• พิธีศพ (งานศพ) Funeral Ceremony ในศาสนาต่างๆ
1.งานศพแบบชาวพุทธ
2.พิธีงานศพแบบคริสต์ศาสนา
3.พิธีงานศพ-พิธีงานศพแบบศาสนาอิสลาม
ฯลฯ
lตอน ๘ ในชีวิต ๗๒ ปี ของข้าพเจ้า ผ่านความเศร้าจากการตาย ของ พี่น้องร่วมชาติ
๑. การตายจาก สูงอายุ โรคร้ายเป็นบุคคล และโรคระบาดร้ายแรง
๒. อุบัติเหตุหมู่ และเดี่ยว
๓. พิบัติภัยทางธรรมชาติ ฯลฯ
๔. การตายจากน้ำมือของมนุษย์ (จำนวนมาก)
๕. มีเหตุการณ์พิเศษที่ไม่ธรรมดา ของโลกและประเทศไทย คือ “โควิด-19 และวัคซีน”ปี ๒๕๖๒ จนถึงปัจจุบัน
คำสารภาพบาป
คำอธิษฐานสารภาพบาป แบบคริสต์
วิธีสารภาพบาปแบบวิถีพุทธ
แบบอิสลาม
ศาสนายิว
ฮินดู
l ตอน ๙ ตายก่อนตาย
การตาย & การมีชีวิต
การมีชีวิต มาก่อน การตาย
การตาย : เป็นของตาย เป็นเรื่องแน่นอน สำหรับทุกชีวิต ทุกคน : ต่างกัน คือ เมื่อไหร่ ? อย่างไร ?
การมีชีวิต อยู่อย่างเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น ชุมชน ถือเป็นหน้าที่ และต้องรู้หน้าที่ของตน การทำหน้าที่ให้ถูกต้อง คือ การประพฤติและปฏิบัติธรรม
ซึ่งก่อนอื่น ต้องมีการศึกษา เรียนรู้ และปฏิบัติ สรุปบทเรียนเพื่อให้เข้าใจ “ธรรมที่แท้จริง” เพื่อการเตรียมตัวที่ดี : เริ่มจากการขจัด “อวิชชา” ไปสู่การมี “วิชชา”
-การมี “อวิชชา” (ความไม่รู้) ครอบงำความคิด ทั้งปัจเจกและส่วนรวม (สังคม) เป็นเหตุและปัจจัยหลัก ที่สำคัญ ๑ ต่อการตายไม่ดี รวมทั้งการอยู่ไม่ดี
-การมี “วิชา” ที่รู้เข้าใจ เข้าถึง แล้วนำมาพัฒนาในการใช้ชีวิต เพื่อให้ตายดี ทั้ง ระหว่าง การเติบโตมีชีวิตอยู่
เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ซ่อน
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี